หลับชดเชย

อดหลับอดนอนทั้งสัปดาห์ เพื่อมาหลับชดเชยในวันหยุด

“ ขอดูซีรี่ต่ออีกสักตอนละกัน เหนื่อยมาทั้งวันแล้ว“

“ แก้งานอีกแล้ว ไม่เสร็จสักที “

สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเราหลายๆคนต้องเสียสละเวลานอนไปอย่างน่าเสียดาย สูตรการอดนอนในวัน จันทร์-ศุกร์ แล้วไปหลับชดเชยในวัน เสาร์-อาทิตย์ จึงดูเหมือนจะเป็นทางออกยอดนิยมของคนประจำปี 2022

แต่นอกจากเวลานอนที่เสียไป ร่างกายของเรามีอะไรที่เสียไปด้วยไหมนะ? 

วันนี้ Huggin มีคำตอบมาให้เพื่อนๆแล้ว

01

ทำความรู้จักกับ Sleep debt

หนี้การนอน ( Sleep debt ) คือ ปริมาณการอดนอนสะสม ยกตัวอย่างเช่น หากร่างกายของเราต้องการการนอนวันละ 8 ชม.แต่เรากลับนอนเพียงแค่ 6 ชม. เท่ากับว่าเราจะมี Sleep debt = 2 ชม. นั่นเอง

หากเรามี Sleep debt ในปริมาณมาก จะทำให้กระบวนการการฟื้นฟูร่างกายของเราทำได้ไม่ดีนัก เกิดเป็นผลเสียต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น รู้สึกเหนื่อยง่าย ภูมิต้านทานต่ำ ไม่มีสมาธิ และยังส่งผลต่อความอ้วนอีกด้วย

02

ถ้าอย่างนั้นเราต้องควบคุม Sleep debt ไม่ให้เกินเท่าไหร่กันล่ะ?

Dr. Chuck Smith, นายแพทย์ชื่อดังจาก UAMS ได้ระบุว่า “Sleep debt ในปริมาณ 4-5 ชม. นั้นสามารถฟื้นฟูด้วยการนอนหลับชดเชยได้ไม่ยาก แต่หาก Sleep debt ของเรามากกว่า 20 ชั่วโมงแล้วล่ะก็ จะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว และการนอนหลับชดเชยเพียงแค่ 1-2 วันนั้นอาจจะไม่เพียงพออีกแล้ว “

Dr. Chuck ยังเสริมต่ออีกว่า “อย่างไรก็ตาม ร่างกายของมนุษย์นั้นมีกระบวนการการฟื้นฟูที่ยอดเยี่ยม ถึงแม้เราจะอดนอนเป็นระยะเวลานาน แต่หากเราเลือกที่จะกลับมาดูแลร่างกายและ พักผ่อนให้เพียงพอแล้วละก็ ร่างกายของเราจะสามารถกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมได้อย่างแน่นอน แต่อาจจะต้องใช้เวลามากหน่อยตามปริมาณของ Sleep debt เท่านั้น“

03

สรุปแล้วก็คือ…


การอดหลับอดนอนหลายวันแล้วมานอนหลับชดเชยนั้น สามารถทำได้แต่ไม่ควรทำติดต่อกันนานเกินไป

เพราะถึงแม้ร่างกายของเราจะมีความสารถในการฟื้นฟูให้สุขภาพกลับมาเป็นปกติ แต่หากปล่อยให้การอดนอนสะสมหรือ Sleep debt มีมากเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว จนไม่อาจแก้ไขได้

หากทราบว่ามีอาการอดนอนเกิดขึ้นแล้ว ควรรีบจัดตารางนอนของตัวเองใหม่ให้นอนได้อย่างเพียงพอและสม่ำเสมออย่างรวดเร็วที่สุด ออกกำลังกาย และ กินอาหารที่มีประโยชน์



ถึงแม้จะเป็นเรื่องยาก แต่ HUGGIN เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนทำได้ เพราะร่างกายคือสิ่งที่จะอยู่คู่กับเราไปตลอดชีวิต HUGGIN จึงหวังว่าเพื่อนๆทุกคนจะมีสุขภาพร่างกายที่ดีที่สุดไปตลอด

แต่หากเพื่อนๆคนไหน ที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังมีความรู้สึกอีกว่า

“เอ..เราก็อยากลด Sleep debt นะ แต่ปัญหาอยู่ที่มันนอนไม่หลับนี่สิ…”

ก็ถึงเวลา Tie in ของ HUGGIN ที่มีนวัตกรรมดีๆอย่าง ผ้าห่มถ่วงน้ำหนัก ซึ่งมีผลงานวิจัยรองรับมากมาย ถึงส่วนช่วยในการนอนหลับแล้ว ( เพราะเราจะยินดีมากๆเลย หากผลิตภัณฑ์ของเราช่วยเพื่อนๆได้ )


น้ำหนักเฉพาะสำหรับคุณเท่านั้น

Choose your weight
เพราะเราทราบดีว่าแต่ละคนย่อมมีความชอบที่แตกต่างกัน เราจึงสร้างสรรค์ ผ้าห่มถ่วงน้ำหนักมาให้คุณเลือกถึง 3 น้ำหนัก
ผ้าห่มถ่วงน้ำหนัก Weighted blanket สีขาว cloud white

The little hug

4.5 kg


เหมาะสำหรับผู้มีรูปร่างเล็ก

ผ้าห่มถ่วงน้ำหนัก Weighted blanket สีเทาอ่อน light grey

The every one hug

5.4 kg


เหมาะสำหรับผู้มีรูปร่างทั่วไป

ผ้าห่มถ่วงน้ำหนัก Weighted blanket สีเทาเข้ม Grey

The big hug

6.8 kg


เหมาะสำหรับผู้มีมวลกล้ามเนื้อ หรือรูปร่างใหญ่